Accounting Hero
(ติวบัญชี by พี่แชมป์)

รู้จักกับพี่แชมป์

การศึกษา :

ชื่อ : พี่แชมป์

คณะ-มหาลัย : คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

เกรดบัญชี ได้อะไรบ้าง : วิชาบัญชีสมัย ป. ตรี A ทุกตัว

เกรด ป.ตรี ป.โท : เกียรตินิยมอันดับ 1

ประสบการณ์ทำงานด้านบัญชี :

• ประสบการณ์ด้าน Audit สมัยฝึกงานที่ Big4

• หลังจากเรียนจบก็เข้าทำงานที่ บริษัท Listed Company ขนาดใหญ่ ในฐานะ Group Internal Accounting Policy & Advisory รับผิดชอบเรื่องการให้คำปรึกษาด้านบัญชีกับบริษัททั้งกลุ่ม รวมทั้งการกำหนดนโยบายบัญชี ซึ่งจะเน้นๆไปที่งานมาตรฐานการบัญชี

• หลังจากนั้นก็ผันตำแหน่งมาเป็น Role ผู้จัดทำบัญชี – งบการเงินรวม (Consolidation Accounting) รวมทั้งมีบทบาทด้านการวิเคราะห์ข้อมูลทางการบัญชีสำหรับผู้บริหาร (Managerial Accounting)

ทัศนคติต่อการเรียนบัญชี :

วิชาบัญชี โดยเฉพาะบัญชีตัวแรก ถือเป็นพื้นฐานของการเรียนวิชาบัญชีทุกๆบท ทุกๆวิชาในเทอม/ปีที่สูงขึ้นไป (สำหรับน้องๆเอกบัญชี) และเป็นพื้นฐานในการมองและเข้าใจสภาพของธุรกิจ (สำหรับน้องๆสายบริหารธุรกิจ ที่ไม่ใช่เอกบัญชี)

มักมีคนเปรียบเปรยไว้ว่า บัญชีคือภาษาของโลกธุรกิจ หากเราไม่เข้าใจบัญชี ย่อมทำให้การอ่านภาพธุรกิจไม่สมบูรณ์เท่าที่ควร ดังนั้นเมื่อเราเข้ามาอยู่หรือต้องเกี่ยวข้องกับโลกธุรกิจแล้ว การรู้และเข้าใจภาษาของโลกธุรกิจ ย่อมสร้างความสามารถในการแข่งขัน รวมทั้งศักยภาพที่โดดเด่นและแตกต่างได้อย่างแน่นอน

แรงบันดาลใจที่มาสอนบัญชี :

อยากให้น้องๆ มีพื้นฐานวิชาบัญชีที่แน่น ไม่ว่าจะเพื่อใช้ในการสอบ “วิชาบัญชีตัวแรก” ในมหาวิทยาลัย (ซึ่งช่วงเวลาการเรียน “วิชาบัญชีตัวแรก” จะเป็นช่วงเวลาที่น้องๆหลายคน เกิดอาการปรับตัวไม่ทัน หรือบางครั้งก็เกิดอาการไม่ทันตั้งตัว) รวมถึงสามารถใช้เป็นความรู้ในการต่อยอดการเรียนวิชาบัญชีในรายวิชาที่สูงขึ้นไป หรือวิชาอื่นๆ ที่ต้องใช้บัญชีเป็นพื้นฐาน

นอกจากแรงบันดาลใจด้าน “เนื้อหา” ที่อยากถ่ายทอดแล้ว ยังมีเคล็ดลับอีกเรื่องหนึ่งที่อยากถ่ายทอดคือ “Sense ของการเรียนบัญชี” พี่แชมป์พบว่าการเรียนวิชาบัญชี ให้สนุกและประสบความสำเร็จ มันจะต้องอาศัย “Sense ของการเรียนบัญชี” ที่หากเข้าใจและเข้าถึงแล้ว มันจะเป็น Skill ที่ช่วยให้การเรียนวิชาบัญชีประสบความสำเร็จมากขึ้น และ Skill ในการเรียนรู้นี้ ก็จะติดตัวน้องๆ ในการเรียนวิชาบัญชีตัวอื่นๆ หรือวิชาอื่นๆ ที่ต้องใช้บัญชีได้อีกหลายวิชา

และสุดท้าย แรงบันดาลใจที่สำคัญที่สุด นอกจากจะช่วยให้น้องๆ สอบผ่านวิชาบัญชีในมหาวิทยาลัย ก็คือการเป็นอีกหนึ่งแรงในการสร้างนักบัญชี ผู้สอบบัญชี ผู้ที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพบัญชี หรือแม้กระทั่งนักการเงิน นักธุรกิจต่างๆ ที่ต้องใช้ความรู้ด้านบัญชี ในการพัฒนาเศรษฐกิจและประเทศชาติต่อไปครับ

เคล็ดลับในการประสบความสำเร็จในการเรียนวิชาบัญชี :

วิชาบัญชี เป็นวิชาที่มีความเป็นเหตุเป็นผลในตัวมันเอง ดังนั้นเรื่องไม่เข้าใจไม่น่าจะเป็นประเด็นมากนักสำหรับวิชาบัญชีตัวแรก (ตัวอื่นๆ ไม่รับประกันนะ 555) แต่ประเด็นที่น้องๆ จะติด มีสองเรื่อง

• เรื่องแรก คือ จำไม่ได้
• เรื่องที่สอง คือ ทำไม่ทัน (ฮา)

เพราะน้องๆ ส่วนใหญ่ยังชอบใช้ท่าไม้ตายสมัยมัธยม คือ One night miracle คิดว่าอ่านสักคืนสองคืนก่อนสอบก็น่าจะไหว หรือชอบคิดว่าตอนเรียนเข้าใจแล้ว เดี๋ยวก็ทำข้อสอบได้เอง (ซึ่งส่วนน้อยจะรอดในห้องสอบระดับมหาวิทยาลัย)

นอกจากนี้วิชาบัญชี คือ วิชาที่ต้องใช้ทักษะ แน่นอนว่ามันต้องเกิดจากการฝึกฝน การทำโจทย์ด้วยตัวเอง เรียกว่ายิ่งฝึกจะยิ่งเข้าใจ และเรื่องความเร็วก็เป็นเรื่องสำคัญมากอีกเช่นกัน ถ้ามามัวแต่นั่งไล่ความเข้าใจ ไล่ความจำในห้องสอบ จะกลายเป็นทำข้อสอบไม่ทัน

เคล็ดลับในการเรียนวิชาบัญชีในทุกๆ ตัวคือ : เข้าใจ-จำได้-เรียกออกมาใช้งานได้อย่างรวดเร็ว

ดังนั้นการเรียนการสอนสำหรับคอร์สต่างๆของพี่แชมป์ จึงได้ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์เคล็ดลับการเรียนวิชาบัญชีให้ครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็น

• อธิบายให้ “เข้าใจ” ที่มาที่ไปของ Concept ต่างๆ อย่างกระชับและตรงประเด็น ก่อนที่จะไป Step ของการจำ

• เน้นให้น้องๆ “จำ” ใน Concept ที่สำคัญต่างๆได้ โดยพี่จะพยายามให้น้องๆจำได้ใน Class และที่สำคัญคือสามารถ “เรียกออกมาใช้งานได้อย่างรวดเร็ว” (อีกนิดแทบจะเรียกว่าอยู่ในสายเลือดแล้วหละ)

• เรื่องการ “ทำโจทย์” สำหรับ Course นี้ก็ทำโจทย์กันจริงจังใน Class (เรียกว่าเขียนกันมือหงิก) เพื่อให้น้องๆ คุ้นกับการทำโจทย์มากที่สุด ไม่ใช่แค่การเอาโจทย์มาปิ้งแล้วเฉลยๆคำตอบ นอกจากนี้ แล้วก็มีแถมการบ้าน ให้ไปฝึกต่อที่บ้านด้วยนะครับ

© 2020 AccountingHero.net All rights reserved.